08 9917 9927

Các công ty xuất nhập khẩu sẽ gặp khó khăn trong 2016

Qua điều tra tại các vùng trồng điều, theo đánh giá của Vinacas, nhìn chung, năm nay, do ảnh hưởng của thời tiết khô hạn bắt buộc vụ điều tại Việt Nam sẽ kéo dài hơn so mang năm trước, dự kiến kéo dài tới đầu tháng 6. Đối với các không gian điều được chăm sóc tích cực thì sản lượng vẫn giữ nguyên, còn diện tích điều ít được chăm sóc, sản lượng giảm khoảng 15% so mang năm ngoái.

Hiện đang là quá trình mùa vụ thu hoạch điều của Việt Nam và doanh nghiệp (DN) đang thu tìm điều thô nội địa cho bà con nông dân với giá đầu vụ nâng cao khoảng 30% so có cộng kỳ năm ngoái.

Áp lực về giá

Ông Phạm Ngọc Khiêm, đại diện siêu thị Chế biến xuất nhập khẩu Nông sản thực phẩm Đồng Nai (Donafoods), 1 “ông lớn” trong thu tậu và chế biến điều cho biết, năm nay tại Đồng Nai, một trong những tỉnh với không gian điều lớn của cả nước, vụ điều thu hoạch kéo dài và rải rác hơn năm trước, dự kiến bắt buộc tới cuối tháng 5 mới xong.

Giá thu tìm điều tươi đầu vụ khoảng 33.500-34.000 đồng/kg và đối mang điều khô qua sơ chế khoảng 38.500-39.000 đồng/kg. các mức giá nêu trên cũng tương đối sát so mang thị trường điều bây giờ của Bình Phước, “thủ phủ” điều tại Việt Nam. Tuy nhiên, các DN cũng nhận định, vào chính vụ, cuối tháng 3, đầu tháng 4, giá điều tươi thu chọn dự kiến chỉ khoảng 28.000 đồng/kg.

xuat-nhap-khau

Theo đánh giá của ông Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch Vinacas, mang chi phí đầu vụ, sẽ cực kỳ cạnh tranh cho DN phân phối và chế biến, trong lúc giá điều thế giới có xu hướng giảm. Chính vì vậy, theo phản ánh của 1 số công ty xuất nhập khẩu điều, tâm lý chung là đang chờ giá xuống khoảng 30.000 đồng/kg điều tươi mới tậu vào.

Về thị trường điều thế giới, ông Thanh cho biết, đối sở hữu những nước cung ứng điều lớn như Bờ biển Ngà, Nigeria, do ảnh hưởng của thời tiết, mùa vụ thu hoạch của họ cũng sẽ kéo dài, ảnh hưởng tới chất lượng điều và sản lượng không tăng so với năm trước.

Theo cảnh báo từ những nhà môi giới về xuất khẩu điều, trong bối cảnh giá điều mang nhiều thay đổi như hiện tại, khi ký hợp đồng xuất nhập khẩu điều thô từ các DN của châu Phi, những DN Việt Nam buộc phải buộc phải cẩn trọng vì đã sở hữu đa dạng ví như họ ký hợp đồng nhưng ko giao hàng hoặc trì hoãn thời gian giao hàng, làm cho ảnh hưởng tới kế hoạch cung cấp của DN.

Hướng tới chế biến sâu những sản phẩm điều

Nhận định về triển vọng xuất khẩu điều trong thời gian đến, ông Nguyễn Đức Thanh cho rằng, năm nay sẽ là năm khó khăn cho các công ty xuất nhập khẩu điều bởi giá điều thế giới sở hữu xu hướng giảm, trong lúc giá trong nước vẫn ở mức cao, cộng có đấy là những đòi hỏi khắt khe hơn về tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm của các quốc gia xuất nhập khẩu.

Để khắc phục những cạnh tranh này, theo ông Thanh, về lâu dài, những DN trong nước nên nâng cao năng lực cung ứng, đổi mới công nghệ , từ đó hướng tới chế biến sâu nhằm đem lại gia trị gia nâng cao cao hơn, thay vì chủ yếu là sơ chế rồi xuất khẩu như ngày nay.

hoc-xuat-nhap-khau

Ông Thanh cũng cho biết, một điều đáng mừng là các nước tham gia TPP đều là thị trường xuất khẩu điều của Việt Nam, trong đó mang bạn hàng lớn nhất là Mỹ, đây cũng là điều siêu thuận lợi cho ngành điều khi TPP được thông qua.

Tuy nhiên, Chủ tịch Vinacas cũng cảnh báo, đến đây, thị trường nội địa ko còn là sân chơi của các DN điều trong nước nữa, viêc mở cửa hội nhập sâu rộng sẽ tạo điều kiện cho nhiều DN lớn, nhất là những DN tới từ Nhật Bản, Hàn Quốc hiện đang rất quan tâm tới thị trường Việt Nam và sẽ mở các nhà máy chế biến tại đây.

 

Theo ChinhPhu.Vn

Chia sẽ bài viết

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on linkedin
Share on pinterest
Share on print
Share on email
Contact Me on Zalo