08 9917 9927

Những áp lực xuất nhập khẩu hàng hóa trong năm 2017

Chỉ tiêu xuất khẩu nhập khẩu hàng hóa trong năm 2017 đã được điều chỉnh lên Quốc hội tăng 3% so với năm 2016 (so với mức tăng dự kiến ​​là 13% so với năm ngoái).

Đây là những điều chỉnh cần thiết, phù hợp với tình hình, nhưng để đạt được mục tiêu này là hoàn toàn không dễ dàng.

xuất nhập khẩu
xuất nhập khẩu

Nó rất dễ dàng để xuất khẩu được áp lực của 6 tháng cuối năm, theo số liệu chính thức của Tổng cục Thống kê công bố, trong 6 tháng đầu năm kim ngạch xuất khẩu năm đạt 27,6 tỷ USD, giảm 10,1% so với cùng kỳ năm 2016.

Nếu một cách cơ học, 6 tháng qua, cả nước xuất khẩu đạt 36970000000 USD cho kim ngạch xuất khẩu cả năm đạt 64570000000 đô la Mỹ tăng 3% theo tiêu chí nêu bởi Quốc hội.

Như vậy, một phần của các nhà chức trách rằng họ phải thực hiện đến 57,3% và điều này cũng thực sự là con số rất lớn, bởi kinh nghiệm của nhiều năm cho thấy, khả năng xuất khẩu 6 tháng cuối năm thường đạt 53-55% kế hoạch năm.

xuất nhập khẩu nhật bản
xuất nhập khẩu nhật bản

Áp lực này thậm chí còn lớn hơn khi các chuyên gia trong và ngoài nước đã đưa ra dự đoán khác nhau về tình hình kinh tế thế giới, nhưng tập trung vào một điểm: thị trường xuất nhập khẩu hàng hóa không thể phục hồi sức mua ngay lập tức.

Nhìn vào sự suy giảm của xuất khẩu sang các thị trường lớn trong 6 tháng đầu tiên là Nhật Bản (giảm 40% so với cùng kỳ), EU giảm 16%, Hàn Quốc 11% … cộng với không có kế hoạch nào dự đoán về sức mua tăng trở lại từ các thị trường này trong 6 tháng tiếp theo được đưa ra, các công ty vẫn có lý do để lo lắng.

Bên cạnh đó, đã có dấu hiệu cho thấy giá của các nguyên liệu được gia tăng sản xuất (dầu thô, phôi thép là ví dụ điển hình) gây ra nhiều áp lực đè nặng lên các doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu.

Tuy nhiên, nó đã xuất hiện một số động thái tích cực ở một số thị trường xuất nhập khẩu của Việt Nam. Ví dụ, các văn phòng thương mại tại Chile, Hong Kong … liên tục thông báo cho các doanh nghiệp địa phương về các yêu cầu nhập khẩu cụ thể của từng hạng mục của công ty ở thị trường bên ngoài.

xnk hàng hóa nhật bản
xnk hàng hóa nhật bản

Điều này cho thấy, mặc dù sức mua trên thị trường giảm, nhưng vẫn còn có những mặt hàng có thể được xuất khẩu trong bối cảnh khó khăn hiện nay.

Bên cạnh đó, kể từ đầu tháng bảy, các Hiệp định Đối tác Kinh tế Việt Nam – Nhật Bản (VJEPA) chính thức có hiệu lực, với việc loại bỏ 2.586 dòng thuế, sẽ tạo điều kiện cho hàng hóa Việt Nam tăng khả năng cạnh tranh cạnh tranh khi xuất nhập khẩu sang thị trường Nhật Bản. Sự gia tăng sẽ không đột ngột, nhưng có thể đảm bảo rằng các doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu nhiều sản phẩm trong nhóm nội dung cam kết cắt giảm thuế quan.

Bên cạnh đó thì các thủ tục hải quan xuất nhập khẩu đối với Nhật Bản lại được đơn giản hóa rất nhiều vì thị trường gia nhập. Thế nên, các nhà kinh doanh có thể thấy mong muốn thúc đẩy neền kinh tế của nhà nước trong năm 2017

Điểm khác là trong bối cảnh các thị trường xuất khẩu giảm, các hoạt động xúc tiến thương mại để mở rộng thị trường đã được quan tâm mạnh mẽ. Điều này được thể hiện thông qua Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 80/2016 / QĐ-TTg về cơ chế hỗ trợ cho các doanh nghiệp thực hiện xúc tiến thương mại cũng như mở rộng các đối tượng thụ hưởng kinh phí từ ngân sách cho xúc tiến thương mại.

Các sáng kiến ​​trong việc thúc đẩy các doanh nghiệp được ghi nhận trong giai đoạn này sẽ cho phép các doanh nghiệp để xây dựng các chương trình xúc tiến tự để mở rộng thị trường và nhận được sự hỗ trợ khi chuyến đi hiệu quả.

Thuế xuất khẩu cuối tháng 6 là rất nặng nề, đòi hỏi một nỗ lực lớn của cả các cơ quan nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp trong sản xuất và xuất khẩu hàng hóa, đặc biệt là việc khai thác các yếu tố tích cực mới nổi.

Chia sẽ bài viết

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on linkedin
Share on pinterest
Share on print
Share on email
Contact Me on Zalo