08 9917 9927

Tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa dịp Tết Tân Sửu 2021 tăng mạnh

Thông tin từ Tổng cục Hải quan cho thấy, trong dịp Tết Nguyên đán 2021, tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa dịp Tết trên cả nước đến 960 doanh nghiệp kinh doanh trong nước có số lượng hàng hóa, dịch vụ xuất nhập khẩu tăng. So với dịp tết Canh tý năm 2020 tăng đến 363 doanh nghiệp.

Chỉ trong vòng 7 ngày nghỉ Tết, đã có đến 10,3 nghìn tờ khai báo xuất nhập khẩu được đăng ký. Con số này tăng mạnh đến 59% so năm trước, Tết Canh Tý 2020. Số đăng ký tờ khai hải quan được đăng ký trong dịp Tết năm nay được tổng hợp từ các chi cục Hải quan từ 34 cục Hải Quan của các tỉnh và thành phố trong cả nước. Tất cả các số liệu đều tăng so với dịp tết năm trước 2020.

Cũng trong giai đoạn nghỉ Tết Nguyên đán năm 2021 vừa qua. Tổng trị giá hàng hóa sản phẩm xuất nhập khẩu của cả nước đạt đến 1,67 tỷ USD, con số này tăng mạnh so với dịp Tết Canh Tý năm 2020 đến 53%; Trong số đó, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 0,73 tỷ USD, chiếm đến 44% của tổng trị giá xuất nhập khẩu, tăng 79%. Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa dịp này đạt 0,94 tỷ USD, chiếm đến 56% trong tổng trị giá hàng hóa xuất nhập khẩu, con số này tăng 37% so với dịp Tết năm ngoái. 

xuất nhập khẩu hàng hóa dịp tết

Như vậy, theo số liệu trên, trong dịp Tết Nguyên đán năm nay, các doanh nghiệp kinh doanh của Việt Nam có số lượng hàng hóa nhập khẩu nhiều hơn so với việc xuất khẩu hàng hóa.

Theo thống kê cộng dồn lại của Tổng cục Hải quan Việt Nam. Bắt đầu từ đầu năm 2021 cho đến hết ngày 16/02/2021, thì tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa dịp Tết của cả nước ta tính sơ bộ đạt khoảng 74,51 tỷ USD, con số này tăng mạnh đến 31% so với thời điểm cùng kỳ năm 2020.

Trong số liệu trên, số lượng hàng hóa xuất khẩu đạt tổng trị giá 38,57 tỷ USD, tăng 36% so với thời điểm cùng kỳ năm 2020. Số lượng hàng hóa nhập khẩu đạt 35,94 tỷ USD, con số này tăng 26% so với năm trước. Như vậy, chỉ tính riêng từ đầu năm cho đến thời điểm hiện tại, cả nước có thặng dư của cán cân thương mại hàng hóa sản phẩm lên đến 2,63 tỷ USD.

Xuất nhập khẩu nhóm hàng điện tử chiếm số lượng lớn trong Tết Nguyên đán 2021

tinh hình xuất nhập khẩu hàng hóa dịp tết

Tin tức liên quan: Tình hình xuất nhập khẩu tăng mạnh tháng đầu năm 1/2021

Theo ghi nhận của tổng cục Hải quan Việt Nam. Trong dịp Tết Tân Sửu 2021, những mặt hàng, sản phẩm xuất khẩu chủ yếu gồm có: nhóm hàng hóa, sản phẩm điện thoại và các loại linh kiện có giá trị xuất khẩu đạt đến 332 triệu USD, chiếm 45%.

Đứng tiếp theo sau là các mặt hàng máy vi tính, những sản phẩm điện tử cùng với những linh kiện điện tử đạt 251 triệu USD, chiếm 34%, … 

Như vậy, chỉ tính tổng trị giá xuất khẩu của riêng 2 nhóm hàng hóa này đã chiếm đến 80% tổng trị giá của hàng hóa xuất khẩu. Trong khi đó, nhập khẩu hàng hóa chủ yếu là các sản phẩm như: máy vi tính, đồ điện tử, các loại linh kiện điện tử đạt giá trị 538 triệu USD, chiếm 57% tổng trị giá hàng hóa nhập khẩu. Nhóm hàng hóa, sản phẩm tiếp theo là các mặt hàng điện thoại và linh kiện điện thoại có trị giá 153 triệu USD, chiếm 16%

Trung Quốc và Hàn Quốc là 2 thị trường xuất, nhập khẩu lớn nhất của nước ta trong dịp Tết 2021

số lương hàng hóa xuất nhập khẩu hàng hóa dịp tết

Dịp Tết Tân Sửu 2021, số lượng hàng hóa sản phẩm của nước ta đã được xuất khẩu sang tất cả 80 thị trường trên thế giới. So với dịp Tết Canh Tý năm 2020, hàng hóa, sản phẩm của nước ta chỉ có mặt ở 73 thị trường, năm nay đã tăng 7 thị trường. Trong đó, số lượng xuất khẩu lớn nhất của nước ta với trị giá 189 triệu USD tại Trung Quốc, chiếm 26% tổng trị giá xuất khẩu; đứng vị trí tiếp theo sau Hoa Kỳ với trị giá 152 triệu USD, chiếm 21% tổng trị giá hàng hóa xuất khẩu.Hàn Quốc với trị giá 67 triệu USD, chiếm 9%, tiếp theo là Hồng Kông với 57 triệu USD, chiếm 8% …

Cũng trong vòng 1 tuần nghỉ tết, các doanh nghiệp kinh doanh của Việt Nam đã nhập khẩu hàng hóa, sản phẩm đến từ 57 quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau. Trong đó, số lượng hàng hóa nhập khẩu nhiều nhất tại thị trường Hàn Quốc với trị giá hàng hóa lên đến 355 triệu USD, chiếm 38% tổng trị giá nhập khẩu. Vị trí tiếp theo là Trung Quốc với trị giá nhập khẩu 159 triệu USD, chiếm 17%; thị trường Hoa Kỳ với trị giá 88 triệu USD, chiếm 9%; thị trường Ai Len với trị giá hàng hóa nhập khẩu 80 triệu USD, chiếm 8,5%; thị trường Đài Loan với 70 triệu USD (chiếm 8%),…

Chia sẽ bài viết

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on linkedin
Share on pinterest
Share on print
Share on email
Contact Me on Zalo