Khoản 5 điều 62 Thông tư số 38/2015/TT-BTC ngày 25-3-2015 của Bộ Tài chính quy định, nguyên liệu, vật tư dư thừa đã xuất nhập khẩu để gia công không được phép lớn quá quá 3% tổng lượng nguyên liệu, vật tư thực nhập thì lúc bán, tiêu thụ nội địa thì doanh nghiệp không cần phải khai báo thủ tục hải quan khi chuyển đổi mục đích sử dụng.
Thông tư trên của Bộ Tài chính như khe cửa hẹp cuối cộng để những doanh nghiệp dệt may xuất nhập khẩu nguyên liệu về sản xuất bớt đi việc phải tiến hành thủ tục kiểm tra hàm lượng formaldehyde và amin thơm chuyển hóa từ thuốc nhuộm azo mà Thông tư 37 của Bộ Công Thương quy định siêu chặt chẽ.
Thông tư 37 (Điểm c khoản một điều 11) quy định mức giới hạn về việc kiểm tra hàm lượng formaldehyde và amin thơm chuyển hóa từ thuốc nhuộm azo trong sản phẩm dệt may yêu cầu: đối với phần vải nguyên liệu chuyển tiêu thụ nội địa sau khi kết thúc hợp đồng gia công hay cung cấp xuất khẩu “phải kiểm tra” khi làm cho thủ tục hải quan.
bên cạnh đó, các sản phẩm (dệt may) trên sau khi xuất khẩu còn dư hoặc lúc xuất khẩu không đạt yêu cầu của nước xuất nhập khẩu, quay lại tiêu thụ trong nước cũng “phải kiểm tra” theo Thông tư 37 (hướng dẫn tại điểm một, công văn số 724/BTC-KHCN ngày 21-1-2016 của Bộ Công Thương).
Hai yêu cầu trên đã làm các nhà hàng dệt may lao đao lúc phải trải qua quá rộng rãi thủ tục hải quan phiền hà – điều mà các công ty xuất nhập khẩu chẳng hề làm trước đây.
Tuy nhiên, khe của hẹp trên đang được Tổng cục Hải quan đề nghị đóng nốt. Cơ quan này cho rằng số lượng 3% nguyên liệu trên – như Thông tư 38 của Bộ Tài chính nêu – “phải thực hiện thủ tục kiểm tra” hàm lượng formaldehyde và amin thơm chuyển hóa từ thuốc nhuộm azo trong sản phẩm dệt may tương tự các sản phẩm dệt may quy định tại Điều 10 Thông tư 37 của Bộ Công thương.
Động thái này, theo Tổng cục Hải quan, nhằm “tăng cường công tác quản lý” với các doanh nghiệp “không tự giác” và đưa vào thị trường trong nước những sản phẩm dệt may ko “không đáp ứng tiêu chuẩn”.
Được biết, cơ quan này đang đề nghị Bộ Công Thương mang ý kiến để các cục hải quan thực hiện.
Thông tư 37 ban hành cuối năm 2015 đã gặp phản ứng dữ dội từ các công ty dệt may do tăng thêm thủ tục hải quan, khiến khó cả nhà hàng nhập khẩu lẫn cơ quan quản lý.
Trong 1 hội thảo cuối năm 2015, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương đã đề nghị chưa ban hành Thông tư 37 này sau khi nhận được phản ứng của đại diện các hiệp hội dệt may. CIEM cho rằng, Thông tư 37 trái với tinh thần Nghị quyết 19 của Chính phủ về đơn thuần hóa thủ tục hành chính cho nhà hàng.
Bài viết liên quan
-
Thủ tục hải quan điện tử và những mặt lợi khi sử dụng thủ tục hải quan điện tử
Hiện nay khi kinh tế đất nước phát triển, sự hội nhập và sự phát triển mạnh mẽ của các doanh nghiệp kinh doanh như hiênh nay. Việc phát triển và nhu cầu hợp tác với các doanh nhiệp nước ngoài dể chuyển giao công nghệ, trao đổi, mua bán…
-
Thủ tục hải quan điện tử khác với hình thức khai thủ tục hải quan bình thường như thế nào
Hải quan điện tử là hình thức giúp người khai hải quan có thể khai hải quan bằng phần mềm được cài đặt ngay trên máy tính cá nhân, rồi sau đó sẽ truyền dữ liệu tờ khai hải quan điện tử qua mạng internet tới có quan hải quan,…
-
Một số điều khác nhau giữa thủ tục hải quan điện tử và thủ tục hải quan thông thường
Thủ tục hải quan điện tử là một loạt các công việc được luật hải quan quy định phải thực hiện để hàng hóa có thể nhập khẩu vào một lãnh thổ quốc gia, và xuất khẩu ra khỏi lãnh thổ của một quốc gia. Thủ tục hải quan giúp…